สระเปลี่ยนรูป
วิธีใช้สระ
สระเป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งของการประสมอักษร ซึ่งมีวิธีการใช้แตกต่างกัน ดังนี้
1. สระคงรูป คือการเขียนสระตามรูปเดิมเมื่อประสมอักษร เช่น กะ เตะ โปะ เคาะ กอ กำ
หัว เป็นต้น
สระ -ะ, เ-ะ, โ-ะ … ในคำที่ยกมาไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปเมื่อประสมอักษร
2. สระเปลี่ยนรูป คือ สระที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปเมื่อประสมอักษร เช่น กับ ( ก + “ ะ ” + บ) เจ็บ (จ + “
เ-ะ ” + บ)
เกิน (ก + “ เ-อ” + น
) เป็นต้น
3. สระลดรูป คือ
สระที่เขียนลดรูปเมื่อประสมอักษร เช่น ณ (ณ + “ ะ ”) งก (ง + “ โ-ะ ” + ก)
|
การใช้สระ อะ อือ เอะ โอะ เอาะ ออ เออ
อัว
สระอะ (-ะ ) ใช้ได้หลายแบบ เขียนคงรูป เช่น
กะ นะ เปลี่ยนรูป เช่น กัด จัน หรือ เปลี่ยนรูป
เป็น ร หัน เช่น วรรณ
ขรรค์ และเขียนลดรูป เช่น ณ ธ ทนาย พนักงาน
อนุชา
สระอือ ( - ื )เขียนคงรูป เช่น ปืน ยืม
เมื่อไม่มีตัวสะกดจะเปลี่ยนรูป โดยเพิ่ม อ เช่น มือ ถือ ดื้อ
สระเอะ ( เ-ะ) เขียนคงรูป เช่น เตะ เฟะ เปะ
เมื่อมีตัวสะกดจะเปลี่ยนรูป เช่น เจ็บ เล็บ เห็บ เป็นต้น
สระโอะ (โ-ะ) เขียนคงรูป เช่น โปะ โต๊ะ เขียนลดรูป เมื่อมีตัวสะกด เช่น งก หก รก คม ลง
สระเอาะ (เ-าะ) เขียนคงรูป เช่น เคาะ เจาะ เหาะ เปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด เช่น ก็อก น็อค ม็อบ
สระออ (-อ) เขียนคงรูป เช่น กอ หอย ลอย ฝอย ลดรูป เมื่อสะกดด้วย ร เช่น ถาวร วงจร ลูกศร วานร พร
สระเออ (เ-อ) เขียนคงรูป เช่น บำเรอ เธอ อำเภอ ลดรูปเมื่อสะกดด้วย ย เช่น เนย เสย เตย เขยเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดอื่น ๆ เช่น เกิน เหิน
เริง เลิก เลิศ เนิบ
สระอัว ( - ัว) เขียนคงรูป เช่น หัว มัว รัว เขียนลดรูป เมื่อมีตัวสะกด เช่น ลวด กวน นวด บวก
ประโยคในภาษาไทย
ประโยค
ประโยค หมายถึง ข้อความที่มีทั้งภาคประธาน และภาคแสดง
มีใจความสมบูรณ์ครบถ้วน รู้ว่าใครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
ประโยคแบ่งตามจำนวนเนื้อความได้ ๓ ชนิด คือ
๑. ประโยคความเดียว
(เอกัตถประโยค) คือประโยคที่มีใจความเดียว คือมีบทประธานบทเดียว
และบทกริยาเพียงบทเดียว เช่น
· รถของคุณแม่เสียบ่อย ๆ
· เจ้าแต้มสุนัขข้างบ้านจะกัดเจ้าวุ่นของฉัน
· ฉันกำลังอ่านหนังสือสารคดีด้วยความสนใจ
· น้อง ๆ ชั้นปีที่ ๑
เชื่อฟังพวกเราพี่ชั้นปี ๒ อย่างดี
ข้อสังเกต ประโยคความเดียว
สันธานที่ใช้เชื่อมบทกรรมหรือวิเศษณ์เป็นการเชื่อมคำ
๒. ประโยคความรวม (อเนกัตถประโยค) คือ
ประโยคที่รวมประโยคความเดียวตั้งแต่ ๒ ประโยคขึ้นไปเข้าด้วยกัน
โดยมีสันธานเป็นเครื่องเชื่อม เช่น
· เก่งทำงานบ้านและร้องเพลงเบา
ๆ
· อาหารและยาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์
· หลานช่วยพยาบาลย่าจึงหายป่วยเร็ว
· เธอจะทานผลไม้หรือขนมหวาน
ข้อสังเกต สันธานใช้เชื่อมประธานหรือกริยาเป็นการเชื่อมประโยค
๓.ประโยคความซ้อน (สังกรประโยค) คือประโยคที่ประกอบด้วยประโยคหลัก
(มุขยประโยค) และประโยคย่อย (อนุประโยค)
มารวมเป็นประโยคเดียวกัน โดยมี ประพันธสรรพนาม (ผู้, ที่, ซึ่ง, อัน) ประพันธวิเศษณ์
หรือบุพบทเป็นบทเชื่อม
ประโยคหลัก (มุขยประโยค) คือ
ประโยคที่เป็นใจความสำคัญที่ต้องการสื่อสาร
ประโยคย่อย (อนุประโยค) คือ
ประโยคที่ทำหน้าที่ขยายความประโยคหลักให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ประโยคหลัก (มุขยประโยค) คือ ประโยคที่เป็นใจความสำคัญที่ต้องการสื่อสาร
ประโยคย่อย (อนุประโยค) คือ ประโยคที่ทำหน้าที่ขยายความประโยคหลักให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ประโยคความซ้อน
|
ประโยคหลัก(มุขยประโยค)
|
ประโยคย่อย(อนุประโยค)
|
ตัวเชื่อม
|
ฉันรักเพื่อนที่มีอารมณ์ขัน |
ฉันรักเพื่อน
|
เพื่อนมีอารมณ์ขัน
|
ที่
(แทนคำว่าเพื่อน) |
พ่อแม่ทำงานหนักเพื่อลูกจะมีอนาคต สดใส |
พ่อแม่ทำงานหนัก
|
ลูกจะมีอนาคตสดใส
(ทำงานหนักเพื่ออะไร) |
เพื่อ
|
ครูบอกให้นักเรียนแสดงความเคารพ |
นักเรียนแสดงความเคารพ
(ขยายกิริยา"บอก" บอกว่าอย่างไร) |
ให้
|
ประโยชน์แน่นมากๆๆได้ควารู้เยอะเลย
ReplyDeleteเนื้อหาน่าสนใจมากๆ ค่ะ มีประโยชน์มากค่ะ
ReplyDeleteเนื้อหาดีมากเลยค่ะ
ReplyDeleteเว็บนี้ น่าสนใจดีมากค่ะ
ReplyDeleteเนื้อหามีประโยชน์อย่างมากจ้า
ReplyDeleteอ่านแล้วได้ความรู้และเพลินมากๆ เลยค่ะ
ReplyDeleteได้ประโยชน์มากมายค่ะ
ReplyDeleteอ่านแล้วเหมาะแก่การเผยแพร่มาก เนื้อหาดี
ReplyDeleteเนื้อหาดีมีความน่าสนใจมากคะ
ReplyDeleteเนื้อหาดีมากค่ะ ^^
ReplyDeleteเนื้อหาน่าสนใจมากคะ
ReplyDeleteเนื้อหามีสาระ น่าสนใจค่ะ
ReplyDelete